Táo bạo hay truyền thống? Khám phá cách Skoda lựa chọn màu sắc cho những mẫu xe của mình
Táo bạo hay truyền thống? Khám phá cách Skoda lựa chọn màu sắc cho những mẫu xe của mình

Tin tức

Táo bạo hay truyền thống? Khám phá cách Skoda lựa chọn màu sắc cho những mẫu xe của mình

Ô tô Skoda cung cấp cho khách hàng một bảng màu ngoại thất rất rộng. Có thể thay đổi từ mô hình này sang mô hình khác, nhưng luôn có các tùy chọn truyền thống và cách phối màu bắt mắt, táo bạo hơn.

Có những người nói rằng họ chỉ có thể phân biệt ô tô qua màu sắc. Và tại sao không? Tại Skoda, chắc chắn họ sẽ tìm thấy thứ gì đó thu hút họ. Hãng xe Séc có thể cung cấp cho khách hàng vài chục màu thân xe khác nhau nhờ tùy chọn màu sơn cá nhân Fleet Box. Danh mục tiêu chuẩn đã bao gồm các sắc thái bắt mắt và táo bạo nổi bật giữa đám đông.

Đây là những tông màu mà Skoda thường sử dụng cho các buổi ra mắt và giới thiệu mẫu xe mới, được gọi là màu “hero” và được thiết kế để thu hút sự chú ý cho chiếc xe. “Chúng nhằm mục đích thu hút sự chú ý và thu hút khách hàng đến trang web của chúng tôi hoặc đại lý”. Kateřina Vránová, trưởng bộ phận thiết kế Màu sắc & Trang trí, chịu trách nhiệm chuẩn bị màu ngoại thất, cho biết khách hàng có thể chọn một trong các màu khác, nhưng màu sơn đặc biệt giúp chúng tôi giới thiệu chiếc xe với họ.

Tất nhiên, việc phát triển mỗi màu sắc là một quá trình đòi hỏi nhiều tài chính, do đó, một màu ít phổ biến hơn dường như ít mang lại lợi nhuận hơn cho nhà sản xuất ô tô. Kateřina Vránová giải thích: “Nhưng khi nó thu hút sự chú ý, nó sẽ như một giá trị vô hình”.

Chiếc SUV Skoda KUSHAQ đã được tung ra thị trường Ấn Độ với màu sơn Orange Honey hấp dẫn.

Danh sách các màu được giới thiệu với các sản phẩm mới gần đây cho thấy chúng hấp dẫn như thế nào. Ví dụ: Skoda KUSHAQ – một chiếc SUV dành cho thị trường Ấn Độ – đã thu hút sự chú ý với màu Cam Honey hấp dẫn, trong khi chiếc sedan SLAVIA có liên quan được sơn màu Blue Crystal. Ngẫu nhiên, hai màu này (cùng với Tornado Red) chỉ dành riêng cho thị trường Ấn Độ. Tuy nhiên, những mẫu xe mới tại Châu Âu cũng có màu sắc đặc biệt: chẳng hạn như Skoda FABIA mới thường có màu Cam Phượng hoàng, trong khi biến thể MONTE CARLO thể thao có màu Đỏ nhung. Và chiếc coupe Enyaq Coupé Rs iV chạy điện có màu Green Mamba rực rỡ, màu này cũng đã được sử dụng cho Skoda Fabia Rs Rally2 tại buổi ra mắt. Màu sắc này cũng có thể được đặt hàng cho Octavia Rs.

Một số màu này sau đó sẽ xuất hiện trên nhiều mẫu xe hơn, nhưng thường không xuất hiện trên toàn bộ các dòng xe. Có một lý do cho điều đó. Maria Kertzscher, một chuyên gia phát triển màu sơn thân xe, giải thích: “Màu sắc nổ bật có xu hướng thành công hơn trên các mẫu xe nhỏ hơn được mua bởi những khách hàng trẻ tuổi, trong khi trên những chiếc xe lớn hơn, khách hàng có xu hướng chọn các sắc thái truyền thống hơn”.

Xu hướng và công nghệ

Theo cả Marie và Kateřina, việc tìm ra sắc thái phù hợp cho thân xe là một quá trình không ngừng. Kateřina Vránová chia sẻ:

“Cảm hứng ở khắp mọi nơi xung quanh chúng ta, và các xu hướng luôn thay đổi và thích ứng. Khi tìm kiếm các màu sắc phù hợp cho ô tô của mình, chúng tôi tính đến một số yếu tố, từ xu hướng màu sắc và chất liệu trong các ngành khác, đến việc liệu những xu hướng này và các sắc thái liên quan của chúng có phù hợp với ô tô hay không và liệu chúng có phù hợp với bản sắc của thương hiệu Skoda và những chiếc xe của hãng, về yêu cầu kỹ thuật đối với việc sử dụng một màu nhất định”.

ENYAQ COUPÉ RS iV đã được ra mắt trong màu Green Mamba.

Đưa một số màu vào sản xuất hàng loạt có thể rất khó khăn. Ví dụ: các sắc thái mờ hoặc sơn khác nhau được áp dụng trong nhiều lớp hiện đang thịnh hành. Và việc sơn cho một chiếc ô tô loại “sơn” này đòi hỏi khắt khe hơn nhiều về mặt sản xuất so với cách sơn thông thường. Maria Kertzscher cho biết: “Chúng tôi đang tìm kiếm sự linh hoạt hơn trong lĩnh vực này để chúng tôi có thể sử dụng các màu sắc đa dạng hơn và thường là khác thường trong thực tế với những điều kiện thuận lợi hơn”.

Tinh thần thể thao của FABIA MONTE CARLO được khẳng định bởi màu Red Velvet.

Thật thú vị rằng màu sơn không chỉ là những màu cơ bản có thể chỉ là mốt trong một vài năm theo xu hướng, mà còn là những sắc thái truyền thống. Nói một cách đơn giản, màu trắng không giữ nguyên màu trắng theo thời gian và điều tương tự cũng xảy ra với các sắc thái của màu xám, bạc hoặc thậm chí là màu đen. Trong thực tế, những điều này cũng có thể được áp dụng theo nhiều cách khác nhau. Chỉ cần nghĩ xem có thể có bao nhiêu sự khác biệt giữa màu đen ánh kim và màu đen mờ. Skoda đã cố gắng tạo ra tiếng vang trong ngành công nghiệp ô tô về mặt này, do đó chúng tôi có những màu sắc đặc biệt và dành riêng cho một số thị trường hoặc mẫu xe nhất định.

Về nguyên tắc, nhà sản xuất ô tô Séc không để cho thử nghiệm các màu sơn mới trước với khách hàng. Nó chủ yếu dựa vào cảm giác, trực giác và kinh nghiệm của nhóm Color&Trim. “Khách hàng thường chỉ nhìn thấy một màu mới khi mẫu xe mà chúng tôi tung ra thị trường, đó là rủi ro mà chúng tôi sẵn sàng đón nhận” – Kateřina Vránová mỉm cười. Tuy nhiên, đôi khi, công ty “cảm nhận” trước một số xu hướng màu sắc nhất định và khả năng phát triển thêm, chẳng hạn như khi trình bày các ý tưởng thiết kế. Người đứng đầu bộ phận Màu sắc & Trang trí giải thích: “Một số màu sắc cần phải làm quen một chút trước khi mọi người bắt đầu thích chúng”.

Sở thích thay đổi theo thời gian và từ thị trường này sang thị trường khác

Màu sắc Skoda cung cấp trên các mẫu cụ thể không chỉ được xác định bởi xu hướng hiện tại và thị hiếu chung của khách hàng mà còn bởi các tính năng cụ thể của từng thị trường. “Màu sắc và cách chúng được nhìn nhận bị ảnh hưởng bởi một số yếu tố. Chúng bao gồm môi trường văn hóa và địa lý” – Maria Kertzscher giải thích rằng một yếu tố mà chúng tôi chắc chắn không thể xem nhẹ là ảnh hưởng của mặt trời.

Mẫu sedan Skoda Slavia có sẵn trên thị trường Ấn Độ với màu Blue Crystal.

Ví dụ, tại Ấn Độ, nhà sản xuất ô tô Séc không cung cấp màu đen truyền thống, một trong những màu phổ biến nhất ở châu Âu. Điều này chủ yếu là vì những lý do thực tế, vì một chiếc ô tô màu đen sẽ trở nên quá nóng trong môi trường địa phương và khách hàng thích ô tô màu trắng hơn. Và mặt trời tạo cơ hội cho một số sắc thái thực sự nổi bật: Đây lại là lý do tại sao Skoda cung cấp ba màu sáng và truyền thống độc quyền ở Ấn Độ.

VISION 7S chạy hoàn toàn bằng điện đã được ra mắt với màu Green Explorer.

Phát triển một màu sơn có thể tồn tại trong thời gian dài trên toàn bộ mẫu xe và các thị trường khác nhau là một công việc khó khăn. Nó phức tạp hơn rất nhiều so với việc tìm ra những màu sắc “thời trang” cho các mẫu cụ thể. Bộ phận Màu sắc & Trang trí hợp tác với các nhà thiết kế ngoại thất để phát triển màu sắc. Ngay từ đầu, những bản phác thảo đầu tiên của những chiếc xe đã được tinh chỉnh để phù hợp với các sắc thái cụ thể. Khi kết thúc quá trình, màu sắc cuối cùng được đặt tên để khách hàng có thể chọn nó trong danh mục. “Quyết định cuối cùng tùy thuộc vào bộ phận Marketing, nhưng nguồn cảm hứng đến từ chúng tôi và cuối cùng chúng tôi thường sử dụng một cái tên mà chúng tôi đã làm việc cùng nội bộ trong bộ phận của mình kể từ khi bắt đầu phát triển màu sắc” – Kateřina Vránová chia sẻ.

Đăng ký lái thử

Quý khách vui lòng điền đầy đủ thông tin tại đây.







    (*) Chương trình lái thử xe chỉ dành cho những khách hàng đã có bằng lái xe ô tô.

    Đăng ký nhận thông tin sản phẩm

    Liên hệ chúng tôi để nhận ưu đãi:





      Bằng cách nhấp vào Đăng ký ngay, Khách hàng đồng ý gửi thông tin của mình tới Skoda Việt Nam. Skoda Việt Nam sẽ giữ, sử dụng và đảm bảo bảo mật thông tin khách hàng theo quy định pháp luật nhằm mục đích phục vụ và tư vấn khách hàng.