Tin tức

Skoda và Motorsport: Khởi đầu lịch sử

Nếu ai theo dõi các giải đua rally thường xuyên, ắt hẳn sẽ không còn xa lạ với các mẫu xe đua thuộc thương hiệu Skoda. Tinh thần thể thao đã ăn sâu vào huyết mạch Václav Laurin và Václav Klement, hai nhà đồng sáng lập thương hiệu Skoda, và tinh thần đó vẫn tồn tại đầy mãnh liệt. Hãy cùng điểm lại những chặng đường lịch sử của Skoda với bộ môn thể thao Motorsport: từ năm 1901 với chiếc xe đua đầu tiên do L&K chế tạo cho đến tận ngày nay.

L&K Slavia – Chặng đua đầu tiên

Chiếc xe gắn động cơ đầu tiên của thương hiệu là L&K Slavia xuất hiện trên đường phố lần đầu vào tháng 11 năm 1899. Những chiếc xe này ra mắt tại các trường đua vào cuối tháng 6 năm 1901 để thực hiện chặng đua dài 1200 km từ Paris (Pháp) đến Berlin (Đức). Đó cũng chính là cột mốc đánh dấu chặng đường đua vinh quang của Skoda trong suốt hơn 120 năm kế tiếp.

Những chiếc ô tô đua đầu tiên

Skoda Popular Monte Carlo Roadster (1937/1938)

Vào tháng 1 năm 1936, chiếc ô tô Skoda Popular roadster giành vị trí Á quân trong hạng đua 1500 phân khối tại giải Monte Carlo Rally. Năm tiếp theo, dòng Rapid coupé lớn cũng đạt được những thành tích đáng nể. Sau Thế Chiến II, ba chiếc Skoda 1101 đã giành vô địch trên đường đua 24 tiếng tại Spa, Bỉ.

Các phiên bản Sport và Supersport tăng áp đặc biệt cũng như các dòng xe roadster và coupe Skoda 1100 OHC sau đó được sản xuất cho các giải đua xe thể thao (1957 và 1959). Tiếp theo đó là kỷ nguyên nổi tiếng của loạt xe Skoda Octavia, bao gồm ba chiến thắng liên tiếp trong hạng của họ tại Monte Carlo Rally (1961-1963).

Skoda 1100 OHC (1957)

Hãng xe đua rally huyền thoại

Năm 1964 là năm ra mắt của dòng xe Skoda 100 MB với động cơ gắn phía sau và có thân liền khối, được thừa hưởng thiết kế từ mẫu Skoda 110 L Rallye, Skoda 120 S và đặc biệt là từ mẫu xe huyền thoại Skoda 130 RS coupé. Chiếc xe này đã vô địch tại cả giải đua Monte Carlo Rally năm 1977 và Acropolis Rally trong liền ba năm (1978, 1979 và 1981), chưa kể chiến thắng hoàn toàn thuyết phục tại Giải vô địch xe du lịch châu Âu (European Touring Car Championship) năm 1981.

Skoda 130 RS (1975)

Bước ngoặt đánh dấu sự đổi mới của Skoda trong bộ môn đua xe thể thao bắt đầu vào năm 1990, với sự xuất hiện của chiếc Favorit hatchback tại giải đua Monte Carlo Rally. Kế tiếp là chiếc Octavia tự lắp ráp (kit car). Trong mùa giải năm 1999, một hạng mục của giải World Rally Championship (WRC) được công bố. Chiếc Skoda đầu tiên tham dự giải này là Octavia WRC, tiếp đến là Fabia WRC (2003-2007).

Chiếc Skoda Fabia Thể thao

Trong hạng mục dành cho xe dẫn động 4 bánh (AWD), chiếc Fabia Super 2000 đã mở ra một chương mới cho motorsport của Skoda. Đội đua của Jan Kopecký và Pavel Dresler đã giành được hai chức vô địch liên tiếp dành cho tay đua tại Giải Vô địch Đua xe Châu Âu (ERC) và sau đó là Giải Vô địch Đua xe Châu Á – Thái Bình Dương (APRC). Từ năm 2009 đến 2014, các tay đua Skoda Fabia Super 2000 đã giành được tổng cộng 50 chức vô địch quốc gia và quốc tế.

Chiếc Skoda Fabia Rally2 evo (2019)

Chiếc Skoda Fabia R5/Rally2 trở thành sản phẩm xe đua chủ chốt của Skoda trong năm 2015. Được điều khiển bởi Đội đua Motorsport Skoda, chiếc xe này đã giúp đội liên tiếp giành danh hiệu Vô địch Quốc tế toàn đội (Constructors’ Championship) từ năm 2015 đến 2019. Đội đua Motorsport Skoda thành công giành thêm 5 chiến thắng nữa tại giải đua Quốc tế do FIA tổ chức, bên cạnh đó là 23 lần về nhất tại các giải đua quốc gia.

Lịch sử ly kỳ về thành công của môn thể thao đua xe Skoda vẫn đang được viết tiếp. Hãy cùng theo dõi tiếp tại Skoda Việt Nam trong các kỳ sau.

Đăng ký lái thử

Quý khách vui lòng điền đầy đủ thông tin tại đây.







    (*) Chương trình lái thử xe chỉ dành cho những khách hàng đã có bằng lái xe ô tô.

    Đăng ký nhận thông tin sản phẩm

    Liên hệ chúng tôi để nhận ưu đãi:





      Bằng cách nhấp vào Đăng ký ngay, Khách hàng đồng ý gửi thông tin của mình tới Skoda Việt Nam. Skoda Việt Nam sẽ giữ, sử dụng và đảm bảo bảo mật thông tin khách hàng theo quy định pháp luật nhằm mục đích phục vụ và tư vấn khách hàng.