Một phòng thử nghiệm va chạm hiện đại có thể xử lý tất cả các loại thử nghiệm
Một phòng thử nghiệm va chạm hiện đại có thể xử lý tất cả các loại thử nghiệm

Tin tức

Một phòng thử nghiệm va chạm hiện đại có thể xử lý tất cả các loại thử nghiệm

Nhu cầu ngày càng tăng đối với sự an toàn của xe hơi khiến việc thử nghiệm cũng trở thành một thách thức lớn hơn. Skoda có phòng thử nghiệm va chạm hiện đại của riêng mình. Khám phá cùng Skoda nhé.

Thử nghiệm va chạm đã trải qua một chặng đường dài trong 50 năm kể từ lần đầu tiên được thực hiện tại Cộng hòa Séc. Skoda đã đóng một vai trò quan trọng trong việc này. Thử nghiệm va chạm hiện được thực hiện trong phòng thí nghiệm hiện đại, tiên tiến nhất tại đa giác thử nghiệm ở Úhelnice gần Mladá Boleslav.

Phòng thí nghiệm hay xưởng phim?

Trong hội trường dài gần 200 mét, Skoda có thể thực hiện một loạt các thử nghiệm đáng kinh ngạc, từ va chạm trực diện với chướng ngại vật rắn, va chạm khi thanh chắn hoặc cột đập vào thành ô tô và các va chạm khác nhau từ phía sau, cho đến va chạm trực diện giữa hai chiếc xe.

Hệ thống chiếu sáng của đường va chạm chạy ở công suất 250 kW và có thể chiếu sáng chiếc xe lên tới 120 kilolux.

Những chiếc xe được vận hành bởi hệ thống truyền động Messring 600 kW, có thể tăng tốc cho hai phương tiện nặng tới 3,5 tấn về phía nhau với tốc độ 65 km/h hoặc tăng tốc một phương tiện lên 120 km/h. Trong trường hợp đầu tiên, đường đua dài 80 mét là đủ, trong trường hợp thứ hai, toàn bộ khu vực đường đua sẽ được sử dụng.

Mặc dù công suất cao của hệ thống đẩy có lẽ không có gì đáng ngạc nhiên, nhưng sức mạnh của hệ thống chiếu sáng có lẽ là một bất ngờ. Trên thực tế, dãy đèn chiếu sáng khu vực va chạm phía trên hố quay phim có công suất 250 kW và có thể tạo ra công suất ánh sáng lên tới 120 kilolux trên chính chiếc xe. Lý do cho ánh sáng mạnh như vậy là bởi: hệ thống máy ảnh tốc độ cao thực sự cần chụp mọi thứ ở chất lượng cao nhất có thể. Có tới 20 camera ở các vị trí khác nhau trong mỗi bài kiểm tra (một số vì lý do chụp ảnh – những camera này theo dõi các điểm trên xe). Hệ thống chiếu sáng chỉ hoạt động hết công suất khi xe đang chuyển động, ngay trước khi va chạm thực sự.

Xe đẩy mà phòng thí nghiệm thử nghiệm va chạm sử dụng để mô phỏng tác động.

“Ngày nay, tất nhiên, tất cả đều được điều khiển tự động, nhưng khi tôi bắt đầu ở đây, chúng tôi vẫn có máy quay phim thông thường và việc bắt đầu thử nghiệm cũng như kích hoạt máy quay phải được điều phối thủ công. Đó là công việc của tôi vào những ngày đó” –  Rudolf Tesárek chia sẻ, ông người đã chứng kiến sự tiến bộ vượt bậc trong công nghệ quay phim thử nghiệm va chạm với tư cách là một nhân viên và sau này là điều phối viên của phòng thí nghiệm va chạm của Skoda. Các bài kiểm tra luôn thực sự ồn ào. Tesárek giải thích: “Các vụ nổ túi khí là âm thanh chói tai nhất”.

Bằng chứng về những chiếc đã được thử nghiệm

Ngẫu nhiên, những chiếc xe bị hỏng được lưu trữ và không bị loại bỏ cho đến sau này, khi chúng mất đi tính liên quan do mô hình đã bước vào giai đoạn phát triển mới, vì vậy một phiên bản mới của nguyên mẫu đã được tạo ra hoặc sau một khoảng thời gian quy định. xe phải được bảo quản để kiểm định (thời gian này dài hơn). Nói một cách đơn giản, một công ty ô tô có thể tùy ý loại bỏ những ô tô khỏi các bài kiểm tra va chạm “đang hoạt động”, nhưng những ô tô từ các bài kiểm tra tương đồng phải được lưu trữ để có thể xác nhận kết quả. Tất nhiên, tất cả dữ liệu được thu thập trong quá trình thử nghiệm cũng được lưu trữ – cho dù đó là cảnh quay camera hay dữ liệu được thu thập từ hàng tá cảm biến mà ô tô và hình nộm thử nghiệm va chạm được trang bị.

Tiếng ồn chói tai nhất không phải do va chạm trực diện với chướng ngại vật mà là do túi khí bung ra.

Không cần phải nói, một phòng thí nghiệm tiên tiến kiểm tra không chỉ theo các yêu cầu tương đồng mà còn theo các điều kiện khắt khe hơn nhiều của các tổ chức khác nhau, chẳng hạn như các hiệp hội NCAP khác nhau (Châu Âu, Trung Quốc, Hoa Kỳ?…) hoặc NHTSA Bắc Mỹ. Tesárek nói: “Chúng tôi có thể thực hiện hầu như tất cả các bài kiểm tra hiện đại đòi hỏi khắt khe ở đây.

Thậm chí có cả một phòng thí nghiệm riêng để chuẩn bị hình nộm va chạm

Những loại thử nghiệm va chạm

Skoda thực hiện một số thử nghiệm va chạm trong phòng thí nghiệm va chạm của mình, hầu hết trong số đó là trong quá trình phát triển ô tô để xác minh chức năng của thiết kế. Tuy nhiên, nó cũng thực hiện các thử nghiệm cho mục đích tương đồng và để xác minh các thử nghiệm va chạm theo các thông số của Euro NCAP. Dưới đây là một số ví dụ về các thử nghiệm họ thực hiện trong phòng thí nghiệm.

  • Va chạm trực diện tương đương với 40% chiều rộng của ô tô vào chướng ngại vật có thể biến dạng ở tốc độ 56 km/h (Quy định 94 của ECE)
  • Va chạm trực diện 40% chiều rộng xe vào chướng ngại vật có thể biến dạng ở tốc độ 64 km/h, Euro NCAP
  • Va chạm trực diện 100 % chiều rộng của xe vào chướng ngại vật cứng ở tốc độ 50 km/h với một cặp hình nộm nữ
  • Thử nghiệm ở tốc độ thấp hơn để xác minh ngưỡng bung túi khí chính xác (“thử nghiệm phải kích hoạt” và “không kích hoạt”)
  • Va chạm bên hông với vận tốc 32 km/h vào một cây cột
  • Va chạm với thanh chắn có thể biến dạng (xe đẩy, 1.400 kg) vào thành ô tô ở tốc độ 60 km/h
  • Va chạm phía sau với xe đẩy vào ô tô đứng yên ở tốc độ 30, 50 hoặc 80 km/h, độ dịch chuyển 70%

Đăng ký lái thử

Quý khách vui lòng điền đầy đủ thông tin tại đây.







    (*) Chương trình lái thử xe chỉ dành cho những khách hàng đã có bằng lái xe ô tô.

    Đăng ký nhận thông tin sản phẩm

    Liên hệ chúng tôi để nhận ưu đãi:





      Bằng cách nhấp vào Đăng ký ngay, Khách hàng đồng ý gửi thông tin của mình tới Skoda Việt Nam. Skoda Việt Nam sẽ giữ, sử dụng và đảm bảo bảo mật thông tin khách hàng theo quy định pháp luật nhằm mục đích phục vụ và tư vấn khách hàng.