Tin tức

128 năm Skoda: Những địa điểm lịch sử

Hơn một trăm thị trường, có nhà máy sản xuất ở Châu Âu, Ấn Độ hoặc Trung Quốc. 128 năm sau ngày thành lập, Skoda là một thương hiệu thực sự vượt trội trên toàn cầu. Hãy xem lịch sử của Skoda đã và đang được tạo ra ở đâu. Bạn có thể tìm thấy các địa điểm được liên kết với Skoda trên toàn cầu. Từ New Zealand kỳ lạ và Paris quyến rũ đến Mladá Boleslav.

Mladá Boleslav (Cộng hòa Séc)

Mladá Boleslav là chụ sở chính của Skoda và nhà máy sản xuất chính của thương hiệu . Gần 590.000 ô tô đã lăn bánh khỏi cổng nhà máy địa phương vào năm 2019, với 260.000 trong số này là sản phẩm bán chạy nhất của thương hiệu Octavia. Các mẫu Fabia, Scala, Kamiq và Karoq cũng được sản xuất tại Mladá Boleslav. Ngoài ra, 570.000 động cơ và 570.000 hộp số, bốn nghìn pin và hơn 2.312.000 trục đã được sản xuất tại quê hương của Skoda. Niềm tự hào và niềm vui của nhà máy hiện đại, ngoài những thứ khác, là xưởng sơn mới, một trong những cơ sở sinh thái và tiên tiến nhất ở châu Âu, và Trung tâm dữ liệu với siêu máy tính thuộc sở hữu của công ty mạnh nhất ở Cộng hòa Séc, có hai dung lượng petaFLOPS có thể thực hiện hai tỷ phép tính mỗi giây. Ngày nay, Skoda vẫn là công ty duy nhất vừa chế tạo vừa phát triển ô tô chở khách tại Cộng hòa Séc. Vào mùa xuân năm 1991, khi công ty được sáp nhập vào VW, bộ phận phát triển Mladá Boleslav có 600 nhân viên, nhưng con số đó đã tăng lên 1.170 vào năm 1999. Vào tháng 4 năm đó, họ chuyển đến trung tâm xây dựng mới, một tòa nhà bằng kính bên sông Jê-xê-ra. Theo truyền thống, nó có biệt danh là “Chiếc lược”, bắt nguồn từ mục đích sử dụng ban đầu của địa điểm này vào thế kỷ 19 như một nhà máy kéo sợi chải kỹ. Trung tâm Phát triển và Công nghệ Skoda được khai trương vào năm 2008. Vào tháng 9 năm 2014, Trung tâm Động cơ đã được đưa vào hoạt động, với trung tâm hộp số được chuyển đến cùng một cơ sở. Hiện có hơn 2.000 chuyên gia trình độ cao đang làm việc trong lĩnh vực phát triển kỹ thuật ở Mladá Boleslav.

Kvasiny (Cộng hòa Séc)

Truyền thống ô tô tại Kvasiny, một thị trấn ở Đông Bohemia, bắt đầu từ năm 1934, khi nhà máy sản xuất vũ khí của nhà phát minh František Janeček mở xưởng chế tạo thân xe. Công ty vừa bổ sung những chiếc ô tô giá rẻ và cơ bản vào loạt vũ khí và xe máy Jawa của mình. Câu chuyện Skoda bắt đầu 13 năm sau (1947), khi các nhân viên địa phương giàu kinh nghiệm được giao nhiệm vụ làm việc trên mẫu xe hàng đầu danh tiếng của công ty, Superb sáu van. Không phải ngẫu nhiên mà lịch sử hiện đại của dòng xe này vẫn giữ mối liên hệ với Kvasiny. Đây là nơi sản xuất một số mẫu xe mang tính biểu tượng của Skoda, bao gồm cả chiếc Felicia cabriolet thanh lịch và vượt thời gian hay chiếc coupe 110 R. Trong những năm gần đây, nhà máy Kvasiny đã trải qua một trong những cuộc đại tu mở rộng và hiện đại hóa lớn nhất trong lịch sử lâu đời của nó, và giờ đây, những chiếc limousine và xe Superb, bao gồm cả Superb iV plug-in hybrid cũng như những chiếc SUV Kodiaq và Karoq, đều được sản xuất tại đây. Năm ngoái, công ty đã sản xuất hơn 320.000 xe tại đây, đánh bại kỷ lục của năm trước khi lần đầu tiên đạt mốc 300.000 xe sản xuất tại đây.

Vrchlabí (Cộng hòa Séc)

Những chiếc xe sản xuất tại Vrchlabí đã được khách hàng đánh giá cao vào thế kỷ 19, vì công ty ban đầu của “Petera and Sons, xe đẩy và nhà máy sản xuất yên ngựa kiểu Anh” được thành lập vào năm 1864! Năm 1908, nhà máy bắt đầu sản xuất thân xe ô tô bên cạnh  xe ngựa, xe trượt tuyết và các sản phẩm khác của nhà máy. Trong những năm giữa chiến tranh, thân xe được lắp vào khung gầm của các thương hiệu Séc Skoda, Tatra và Walter, cũng như ô tô của Đức, Ý, Anh và Mỹ. Sau khi mở rộng công ty trong Thế chiến II, nó đã được quốc hữu hóa và trở thành một phần của Skoda. Chiếc xe đầu tiên có logo mũi tên có cánh được sản xuất tại đây là mẫu Skoda 1101 Tudor nổi tiếng. Việc giới thiệu thân máy hoàn toàn bằng kim loại cho Skoda 1200 là một bước ngoặt lớn về công nghệ. Vrchlabí đã trở thành nơi sản sinh ra vô số mẫu xe bắt nguồn từ ô tô Skoda, bao gồm cả xe cứu thương. Nhưng các phiên bản cao cấp hơn của Skoda 120 cũng được sản xuất tại đây. Và chính tại đây, việc sản xuất hàng loạt các mẫu FAVORIT và FORMAN đã bắt đầu, tiếp theo là Felicia, bao gồm cả mẫu Felicia Fun. Sản phẩm bán chạy nhất của thương hiệu, Skoda Octavia, sau đó được chế tạo tại đây. Vào năm 2012, nhà máy đã được chuyển đổi thành nhà sản xuất hộp số tự động chuyển số trực tiếp hai ly hợp hiện đại – năm ngoái, khoảng 556.000 chiếc đã được sản xuất tại đây, nâng tổng số lên hơn ba triệu. Hộp số DQ200 của nhà máy được sử dụng trong một loạt các mẫu xe Skoda và những chiếc xe khác do Volkswagen sản xuất.

Prague, (Cộng hòa Séc)

Thủ đô của Séc được liên kết với sự phát triển của thương hiệu từ Mladá Boleslav ở nhiều cấp độ. Chính tại đây, công chúng lần đầu tiên được nhìn thấy những chiếc mô tô Laurin & Klement trên đường (1899) và chiếc ô tô sản xuất hàng loạt đầu tiên của công ty, chiếc Voiturette A từ năm 1905. Vô số buổi ra mắt khác đã được tổ chức tại cả khu triển lãm ở quận Holešovice và quận Holešovice của Praha. Trade Fair Palace, trong số đó có sự ra mắt của Octavia thế hệ thứ tư vào ngày 11 tháng 11 năm 2019. Praha cũng là một trong những cơ sở của bộ phận Thiết kế Skoda. Studio nằm trong môi trường đầy cảm hứng của một tòa nhà theo trường phái Tân nghệ thuật trên Masaryk Embankment. Nhóm địa phương làm việc trên các thiết kế cho các mẫu Skoda trong tương lai. Một trong những văn phòng của Skoda AUTO DigiLab ở Praha, cùng với những văn phòng khác ở Tel Aviv, Pune ở Ấn Độ và Bắc Kinh ở Trung Quốc. Các chuyên gia của đơn vị này đang làm việc trên hàng chục dự án di động thông minh, di động điện tử, AI và Thành phố thông minh sáng tạo. Chẳng hạn, dịch vụ chia sẻ xe máy điện BeRider hoặc ứng dụng cho thuê ô tô HoppyGo đang hoạt động ở Praha. Một dự án đáng nói khác là Citymove, ứng dụng giao thông đa phương tiện đầu tiên được tạo ra cho thủ đô Praha. Praha cũng là nơi có nơi làm việc đầy cảm hứng cho các chuyên gia CNTT, sinh viên và khách hàng của Skoda tại quận Holešovice của thủ đô.

Bratislava (Cộng hòa Slovakia)

Một công ty sản xuất ô tô được chính thức thành lập tại Devinska Nová Ves, một quận của thủ đô Slovakia, vào tháng 4 năm 1971. Nó được gọi là “Nhà máy ô tô Bratislava, Công ty Nhà nước”), nhưng mọi người đều biết nó bằng tên viết tắt BAZ. Từ năm 1982 đến năm 1984, chiếc coupe Skoda Garde đã được sản xuất tại đây và vào năm 1987, mẫu xe kế nhiệm hiện đại hơn của nó là chiếc Rapid. Sau Cách mạng những công ty được tư nhân hóa vào tay tập đoàn Volkswagen (1991). Bên cạnh các mẫu xe của VW, những chiếc xe Skoda đã được sản xuất tại đây từ năm 2008: đầu tiên là Octavia, sau đó là Skoda Citigo. Loại thứ hai hiện có sẵn ở dạng cải tiến đặc biệt, Citigoe iV chạy hoàn toàn bằng điện.

Pune (Ấn Độ)

Với hơn năm triệu dân, Pune là thành phố đông dân thứ tám ở Ấn Độ. Đây là nơi đặt nhà máy sản xuất ô tô Skoda Rapid (nhà máy khác của Ấn Độ tại Aurangabad sản xuất các mẫu Octavia, Kodiaq và Superb), Trung tâm Phát triển Phần mềm mới và một trong các chi nhánh của Skoda Auto DigiLab. Vào tháng 1 năm 2019, Skoda và Tập đoàn Volkswagen đã khai trương một Trung tâm Công nghệ mới cách Pune khoảng 30 km về phía bắc. Việc có được sự hình ảnh tích cực trên thị trường quan trọng và đang phát triển như Ấn Độ cho phép Skoda đạt được mức độ nội địa hóa cao, với mục tiêu cuối cùng là sản xuất gần như tất cả các bộ phận của xe tại chính Ấn Độ. Trung tâm Công nghệ ở Pune là bước đầu tiên trong dự án INDIA 2.0 đầy tham vọng mà Skoda là thương hiệu dẫn đầu của tập đoàn Volkswagen.

Nizhny Novgorod và Kaluga (Nga)

Sự hiện diện mạnh mẽ theo truyền thống của Skoda tại quốc gia lớn nhất thế giới, Liên bang Nga, đã bắt đầu từ hơn 100 năm trước. Khoảng một phần ba tổng sản lượng của Laurin & Klementhướng đến nước Nga , vì các sản phẩm của công ty đủ cứng cáp để đối phó với các điều kiện đường xá khắt khe nhất. Vào năm 1936, khi phi hành đoàn của chiếc Skoda Rapid bán mui trần đi ngang qua Kaluga trong chuyến hành trình vòng quanh thế giới, họ không thể ngờ rằng các mẫu Rapid trong tương lai đáp ứng nhu cầu của những khách hàng khó tính trong thế kỷ 21 sẽ được sản xuất tại một nhà máy mới ở đây ba phần tư thế kỷ sau. Có một nhà máy khác của Nga sản xuất ô tô Skoda ở Nizhny Novgorod. Ngoài các dòng xe Octavia và Kodiaq, vào tháng 12 năm 2019, họ đã bắt đầu lắp ráp những chiếc SUV Karoq nhỏ gọn từ các bộ CKD (Completely-Knocked-Down), tức là từ các bộ phận và linh kiện được phân phối ở mức độ tháo rời cao nhất. Do đó, Nizhny Novgorod đã được thêm vào danh sách nơi sinh ra của Karoq: Mladá Boleslav, Kvasiny và nhà máy tại Ninh Ba ở Trung Quốc.

Nam Kinh (Trung Quốc)

Ô tô Skoda rất phổ biến ở quốc gia đông dân nhất hành tinh, đây là thị trường quốc gia lớn nhất trong mười năm nay. Việc xuất khẩu sang Trung Quốc bắt đầu vào những năm 1930, khi Skoda Popular một lít bốn xi-lanh cơ bản là mẫu xe đầu tiên. Đến năm 1936, nhà sản xuất ô tô này đã có 5 chi nhánh tại Trung Quốc. Sự hiện diện hiện đại của thương hiệu tại Trung Quốc bắt đầu từ năm 2007. Sản xuất hàng loạt hiện đang diễn ra tại các nhà máy ở Nam Kinh (Kamiq, Kamiq GT, Superb), Ninh Ba (Octavia, Karoq), Trường Sa (Kodiaq, Kodiaq GT) và Yicheng (Rapid). Nam Kinh, thủ đô của Trung Quốc vào nhiều thời điểm trong lịch sử, là một trong những thị trường quan trọng chính của thương hiệu Séc.

Monte Carlo (Monaco)

Thành phố nghỉ mát quyến rũ ở Công quốc Monaco, nơi có những người cai trị từ gia đình Grimaldi là những người đam mê mô tô qua nhiều thế hệ, không chỉ là địa điểm của một cuộc đua Công thức 1 truyền thống. Nếu bất cứ điều gì, Monte Carlo Rally là một sự kiện thậm chí còn được tôn trọng hơn. Vào tháng 1 năm 1912, nhà quý tộc Séc Saša Kolowrat-Krakowský đã lái chiếc Laurin & Klement trong năm thứ hai của cuộc đua danh giá này. Những thành công lớn đã đạt được trong các mô hình Skoda Popular và Rapid vào những năm 1930. Vào những năm sáu mươi, một chiếc Skoda Octavia đã đứng đầu trong ba năm liên tiếp. Những chiến thắng khác đáng được nhắc đến bao gồm chiến thắng của Skoda 130 RS vào năm 1977, một chuỗi bốn chiến thắng trong hạng mục dành cho xe hatchback FAVORIT (1991-1994) và gần đây nhất là thành công của giải đặc biệt Skoda Fabia Rally2 evo. Nhưng Skoda không ngủ quên trên vòng nguyệt quế Monaco của mình – ngược lại, nó đảm bảo rằng khách hàng của công ty sẽ được hưởng lợi từ bí quyết có được. Năm 1936, những khách hàng đầu tiên có thể đặt hàng những chiếc roadster và coupe trong phiên bản đặc biệt Popular Monte Carlo*. Kể từ năm 2011, khi FABIA Monte Carlo* ra mắt lần đầu tiên, các mẫu Skoda chọn lọc khác đã tỏ lòng tôn kính với lịch sử thể thao của công ty bằng vẻ ngoài thể thao và một số đặc điểm thiết kế màu đen khác. Từ năm 2014 đến 2019, có các phiên bản Skoda Citigo, Rapid và Rapid Spaceback Monte Carlo*, được tham gia vào tháng 8 năm 2019 bởi các phiên bản Monte Carlo* của các mẫu Scala và Kamiq.

Otahuhu (New Zealand)

Aotearoa, như người Maori gốc gọi New Zealand, là một trong những thị trường quốc gia xa xôi nhất của Skoda. Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là công ty thiếu một nền tảng vững chắc dài từ đầu thế kỷ 20. Sáu mươi năm sau của thế kỷ trước, nhà chế tạo thân xe giàu kinh nghiệm Josef Velebný đã đóng một vai trò quan trọng trong việc phát triển và sản xuất ô tô đầu tiên của New Zealand. Trekka đặc biệt (1966-1972) dựa trên Octavia Super là tiền thân của mẫu SUV ngày nay của công ty và được sản xuất tại Otahuhu ở Auckland. Nó cũng được xuất khẩu sang Fiji và Châu Đại Dương. Các mẫu xe đã được tháo rời cũng đã đến Pakistan và Úc. Trekka được coi là phương tiện ít phải bảo dưỡng dành cho đường trường và bụi rậm.

Tel Aviv (Israel)

Ô tô Skoda đã phổ biến ở Israel từ đầu những năm 1990. Năm 2011, Israel đã phá kỷ lục trong số hơn 100 thị trường quốc gia khi đạt được thị phần 54,2%. Nhà sản xuất ô tô Séc dần dần phát triển để trở thành thương hiệu ô tô mạnh nhất châu Âu và lớn thứ tư ở Israel. Vì vậy, không có gì ngạc nhiên khi buổi ra mắt thế giới của mô hình Scala vào tháng 12 năm 2018 đã diễn ra tại Tel Aviv. Vào cuối năm 2017, Skoda đã bắt đầu liên doanh với nhà nhập khẩu Champion Motors của Israel và sự hợp tác cùng có lợi của họ đã được đẩy mạnh vào ngày 30 tháng 5 năm 2018. Công ty mới Skoda Auto DigiLab Israel Ltd., có trụ sở tại “công ty khởi nghiệp toàn cầu thủ đô” Tel Aviv, tập trung vào việc thúc đẩy năng lực phát triển của Skoda trong lĩnh vực kỹ thuật số bằng cách áp dụng bí quyết địa phương, tìm kiếm các công ty khởi nghiệp địa phương đầy triển vọng, phát triển dịch vụ di động kỹ thuật số, công nghệ CNTT và đổi mới phần cứng và phần mềm. Thực tế là một mạng lưới các quan hệ đối tác đa dạng là một trong những trụ cột chính của nhà sản xuất ô tô ngày nay. Chỉ riêng ở Israel, công ty hợp tác với khoảng mười công ty khởi nghiệp đầy triển vọng, như Chakratec hoặc Anagog, mà Skoda thậm chí đã mua cổ phần thiểu số. Khoản đầu tư chiến lược này vào công ty Israel giúp Skoda tiếp cận với các công nghệ AI và Dữ liệu lớn mới. Tuy nhiên, các nhà đổi mới của Israel cũng đưa ra những ý tưởng mới trong các lĩnh vực an ninh mạng, cảm biến ô tô, Xe kết nối, Di động điện tử, thông tin giải trí và Công nghiệp 4.0, những lĩnh vực được cho là rất quan trọng trong tương lai.

Paris (Pháp)

Vào đầu thế kỷ 20, quốc gia sản xuất nhiều ô tô nhất thế giới không phải là Đức hay Mỹ, chứ chưa nói đến Trung Quốc. Đó là Pháp. Đó là lý do tại sao tất cả những ai muốn vượt qua ranh giới của sự tiến bộ đều hướng đến Paris. Trong số đó có Václav Klement, người đồng sáng lập nhà máy Mladá Boleslav. Vào mùa thu năm 1898, ông mang về từ Paris chiếc “xe máy mô tô” tiên tiến mặc dù rất phi thực tế do anh em nhà Werner chế tạo, thứ đã truyền cảm hứng cho cộng sự của Klement là Václav Laurin thiết kế một chiếc mô tô độc đáo toàn cầu có hệ thống truyền động vẫn hiện đại theo tiêu chuẩn ngày nay. Chúng ta cũng không thể quên triển lãm ô tô Paris vào mùa thu, nơi những mẫu xe quan trọng như Octavia hiện đại đầu tiên (1996) được ra mắt. Năm 2004, Skoda trở thành đối tác chính thức của Tour de France huyền thoại. Sự kiện thể thao thường niên huyền thoại này sẽ không thể thực hiện được nếu không có đội xe thiết thực và đáng tin cậy từ đối tác chính chính thức Skoda. Hơn nữa, các nhà thiết kế của công ty đứng đằng sau những chiếc cúp độc đáo của sự kiện được làm từ thủy tinh Bohemian nổi tiếng thế giới. Những chiếc cúp sẽ trở thành tâm điểm chú ý khi kết thúc cuộc đua, theo truyền thống là Paris.

Đăng ký lái thử

Quý khách vui lòng điền đầy đủ thông tin tại đây.







    (*) Chương trình lái thử xe chỉ dành cho những khách hàng đã có bằng lái xe ô tô.

    Đăng ký nhận thông tin sản phẩm

    Liên hệ chúng tôi để nhận ưu đãi:





      Bằng cách nhấp vào Đăng ký ngay, Khách hàng đồng ý gửi thông tin của mình tới Skoda Việt Nam. Skoda Việt Nam sẽ giữ, sử dụng và đảm bảo bảo mật thông tin khách hàng theo quy định pháp luật nhằm mục đích phục vụ và tư vấn khách hàng.